10 bước từ A - Z khi thiết kế một chiến dịch affiliate.


Hướng dẫn 10 bước từ A - Z để bạn có thể tự thiết kế một chiến dịch affiliate.

Split-test là cái quái gì?”

“Okay, tôi đang kiếm được $100 / ngày… làm sao để có thêm traffic?”

“Khỉ thật! Quá nhiều bước! Chính xác là cần làm gì đây? Tôi cần hướng dẫn A - Z cho newbie

Bản hướng dẫn này dành cho những ai đang gặp vấn đề về khởi động chiến dịch. Tôi đem cách làm của mình chia ra thành 10 bước nhỏ, để bạn dễ dàng làm theo, nhanh chóng tạo ra chiến dịch lợi nhuận đầu tiên của mình.

Giới thiệu đơn giản thôi. Nào, hãy bắt đầu!

1. Quyết định quảng bá sản phẩm nào.

Bước đầu tiên là tìm ra nguồn traffic và offer mà bạn sẽ quảng bá.

Phong cách của tôi là tập trung làm chủ một nguồn traffic và sau đó sẽ tìm những offer phù hợp với nó.

Ví dụ, bạn quyết định trở thành chuyên gia mobile marketing. Sau khi quyết định đi sâu vào mobile pop, bạn sẽ xem xem cái gì đang hot trên mobile, và thấy rằng phần mềm anti-virus đang hot.

Có hàng trăm, hàng trăm nơi để mua traffic.

Nhưng đây là những nơi phù hợp nhất với newbie: Facebook và Mobile.

Đương nhiên là cũng có nhiều nơi để bắt đầu, nhưng tôi thấy 2 cái trên là dễ kiếm tiền nhất.

Tôi đã chỉ cho bạn hai nguồn traffic, nhưng tôi biết nhiều người sẽ phân tích quá kỹ và cố gắng tìm ra nguồn traffic tốt nhất.

Nghe này, không có cái gì gọi là tốt nhất đâu vì chúng đều có ưu và nhược điểm. Hãy nghiên cứu, và quyết định. Đừng giống như anh bạn béo phì của tôi, bỏ cả tháng để nghiên cứu kế hoạch tập gym, trong khi không lết mông ra khỏi nhà.

Hành động và thất bại sẽ giúp bạn đi nhanh hơn gấp 10 lần, so với ngồi một chỗ, sợ mình sẽ đưa ra quyết định sai.

Mỗi khi chọn nguồn traffic, tôi thường chọn những chỗ đã được chứng minh là tốt, đã được vận hành nhiều năm và nhiều người đang dùng.

Nếu bạn không vận hành được traffic facebook, thì lý do chính là “tại bạn”. Tại sao? Vì rất nhiều người đã kiếm được lợi nhuận trên facebook, còn bạn thì không. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định lao vào nguồn traffic chưa được khai phá, bạn sẽ không biết được là chiến dịch của mình có vấn đề hay là cái nguồn traffic này bị gì đó.

Chọn lựa offer phải dựa trên:

  • Nghiên cứu đối thủ.
  • Nói chuyện với affiliate managers, chia sẻ với đồng đội, hoặc sư phụ
  • Quan sát xem những gì đang phổ biến và
  • Đọc blog của tôi ^_^

Để có thêm thông tin, hãy đọc bài viết mới nhất này: làm sao để làm chủ, thống trị nguồn traffic phần 2

2. Nghiên cứu offer.

Newbie affiliates sẽ chạy chiến dịch và mong rằng sẽ đem lại lợi nhuận, còn top affiliate thì thường nghiên cứu rất kỹ trước khi bắt đầu làm.

Bạn đã chọn được nguồn traffic hay affiliate network chưa? Nếu chưa thì, bắt đầu nghiên cứu một tý:

a. Dùng phần mềm gián điệp - có những người nào đang quảng bá offer này? Đừng giới hạn bản thân, đừng chỉ tập trung vào affiliate. Nếu bạn bán sản phẩm ăn kiêng, hãy xem những người nổi tiếng như Jenny Craig và WeightWatchers đang làm gì. Nếu bạn chọn ngách dating, hãy tìm hiểu xem  match.com đang làm gì? Tôi giới thiệu với bạn phần mềm gián điệp này.

b. Nói chuyện với affiliate manager - đừng chỉ coi affiliate manager như là người trả tiền cho bạn. Họ có thể biết rất nhiều vì họ có tầm nhìn khá bao quát trong affiliate marketing. Lúc bắt đầu, tôi đã gặp khá nhiều affiliate manager cùi bắp, nhưng sau hơn 10 năm, chắc họ cũng đã có nhiều kinh nghiệm rồi.

c. Nghiên cứu offer - tìm kiếm những mẫu quảng cáo, xem họ tối ưu như thế nào. Nghiên cứu khách hàng. Tìm hiểu thêm về niche.

d. Chạy offer ở đâu - nếu có offer độc quyền trên một network, thì không phải làm gì nhiều. Nhưng nếu nó xuất hiện trên những network khác thì sao? Bạn nên test những affiliate network ngay cả khi cùng một offer. Nó có thể chuyển đổi rất khác nhau vì họ dùng phần mềm tracking khác nhau, hoặc cũng có khi network bị advertiser chơi bẩn.

3. Chiến lược, kế hoạch

Đừng đánh trận khi chưa học binh pháp.

Tôi sẽ vẽ mind-map mọi chi tiết của chiến dịch để có thể dễ dàng nắm bắt. Đây là một ví dụ đơn giản.



Tôi cũng có một vài mục tiêu mini và deadline cho mỗi bước. Nói nhỏ này, đừng tạo kế hoạch quá kỹ lưỡng vì cuối cùng bạn cũng phải thay đổi nó sau khi có dữ liệu thống kê.


4. Tạo mẫu quảng cáo gây chú ý.

Bạn sẽ dùng ads và landing page nào? Một affiliate lười sẽ bỏ qua tất cả các bước, đi đào móc landing page của đối thủ về dùng.

  • Nếu bạn muốn sáng tạo, bạn phải đi qua những bước sau:
  • Tìm angle, headline, text.
  • Tìm hình ảnh dùng trong quảng cáo.

Thiết kế một landing page.

Vậy chính xác là làm sao để tạo ra mẫu quảng cáo ấn tượng? Rất khó để giải thích, nhưng tôi sẽ cố.

Một điều tôi thường làm là thu thập những mẫu quảng cáo hay trên internet. Tôi rất ít khi để ý đến quảng cáo trên internet, nên nếu cái nào làm tôi chú ý, cái đấy cũng khá được. Tôi có một thư mục chứa hàng ngàn bức ảnh. Có lần, mấy tấm ảnh làm tôi nổi hứng, tôi đã viết bài photoshop trick, đến bây giờ tôi vẫn còn dùng những công thức này. Nguồn cảm hứng có thể tìm ở mọi nơi.

Cách duy nhất để giỏi về quảng cáo là luyện tập và trải nghiệm - luyện tập thật nhiều. Sẽ nhanh thôi, bạn sẽ phát triển những kỹ năng để giúp bạn ngay lập tức biết được mẫu quảng cáo này là tốt hay không, ngay cả khi bạn chưa test.

5. Thiết lập chiến dịch.

Đây là tất cả những gì bạn phải làm.

  • Hệ thống theo dõi - đừng bao giờ chạy chiến dịch mà không có phần mềm theo dõi. Tôi dùng voluum (đọc hướng dẫn dùng Voluum ở đây)
  • Hosting - hãy nhớ, tối thiểu là phải có VPS. đây là cách thiết lập hosting.
  • Domain / tên miền - mua từ namecheap, trả thêm $2 cho WHOIS protection.
  • Landing page - Trên server tracking, tôi luôn để landing page trên những server khác nhau để tăng tốc.

Cũng có một vài bước cần làm trước khi chạy chiến dịch.

  • Upload ads - có thể hơi tốn thời gian nếu bạn dùng google hay facebook, vì họ còn phải kiểm duyệt, approved rồi bạn mới được chạy.
  • Thiết lập phần mềm theo dõi.



6. Chạy chiến dịch và thu thập data / dữ liệu.

Tôi luôn luôn bắt đầu chạy chiến dich với ngân sách thật nhỏ (<$50). Tôi muốn đảm bảo mọi thứ hoạt động thật tốt. Thà bỏ thời gian ra để đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt, còn hơn mất hàng ngàn đô là vì link chưa tiết lập xong.

Trong bước này, mục tiêu của tôi là thu thập dữ liệu. Điều quan trọng là dữ liệu phải có giá trị thống kê nhé. Hãy test sâu vào, đừng quyết định vội vàng.

7. Split - testing

Bình thường, chiến dịch đầu tiên sẽ mất tiền.

Tối ưu là quá trình tăng lợi nhuân của chiến dịch bằng cách test. Bạn sẽ phải test liên tục để tăng lợi nhuận chiến dịch.

Đây là một ví dụ thực tế:

  • Khởi động chiến dịch - thường sẽ -100% ROI, bạn mất tiền.
  • Test 1 - kiểm tra 3 offer khác nhau. Tìm được thằng tốt nhất. Bạn đang có -50% ROI.
  • Test 2 - kiểm tra 10 mẫu quảng cáo khác nhau. Chọn ra 3 mẫu quảng cáo tốt nhất để chạy, bạn đang có -10% ROI
  • Test 3 - kiểm tra 5 landing page khác nhau. Chọn cái tốt nhất. Bạn đang kiếm được +25% ROI.
Sai lầm đa số mọi người mắc phải là không chịu tối ưu. Họ chỉ chạy chiến dịch và cầu mong cho tiền rơi xuống.

Bạn không tìm kiếm chiến thắng. Bạn tạo ra nó.

Tôi chắc với bạn luôn, điểm chung của newbie là họ bỏ cuộc ngay khi vừa mất tiền. Nếu là newbie, bạn phải cố gắng thôi, tự lập trình lại suy nghĩ của mình, mất tiền chỉ là một phần của quá trình thôi.



Tôi không thể đi quá sâu vào tối ưu vì đây cũng là công thức bí mật của tôi, nhưng đây là một vài yếu tố mà bạn có thể tối ưu.

a. Mẫu quảng cáo - đừng quá tập trung vào CTR. một mẫu quảng cáo có thể có CTR rất cao nhưng lại không có chuyển đổi. Giả sử bạn bán bảo hiểm ô tô, và bạn dùng hình ảnh là một hot girl tóc vàng đứng bên cạnh chiếc lambogini. Đương nhiên bạn sẽ có nhiều click, nhưng sẽ không có nhiều người mua bảo hiểm. Đây là lý do tại sao bạn phải theo dõi kỹ càng, nếu không sẽ không biết mình sao chỗ nào đế sửa.

b. Landing page - test những loại landing page khác nhau, hình ảnh, tiêu đề khác nhau…

c. Giá thầu - không có công thức chính xác bạn nên dùng giá thầu nào. Hãy tự test, kiểm nghiệm. Đặt giá thầu từ thấp đến cao, từ cao xuống thấp,...

d. Phân chia thời gian quảng cáo theo ngày và tuần - chia ra từng giai đoạn khác nhau trong ngày để chạy ads, bạn sẽ tìm ra thời điểm tốt nhất, có chuyển đổi cao nhất. Ví dụ như, bạn có chiến dịch chỉ có lời trong 5pm - 12am, hãy chạy quảng cáo vào những thời điểm đó. Phần chia theo tuần cũng tương tự, một số sản phẩm chỉ chuyển đổi tốt vào cuối tuần, thì bạn chỉ tập trung chạy vào những ngày đó.

e. Offers - hãy test những offer khách nhau. Một khi bạn bán được nhiều, hãy đòi họ trả thêm. Nghiên cứu xem nếu làm trực tiếp với advertiser thì có khả thi không?

Tôi khuyến khích bạn phát triển công thức tối ưu của chính mình. Tuy nhiên, với nguồn traffic khác nhau thì cũng có công thức tối ưu khác nhau nhá. Tối ưu trên facebook sẽ khác với tối ưu trên mobile.

8. Nghiên cứu thống kê.

Sau khi test, bạn sẽ có dữ liệu thực sự, tôi thường dùng những kỹ năng sau để làm chiến dịch tốt hơn.

a. Giữ lại hồ sơ chi tiết về bảng thống kê hàng ngày của bạn. Chỉ nhìn trên Voluum là chưa đủ. Mỗi buổi sáng tôi đều chuyển hết dữ liệu vào bàng Excel, nó cho thấy con số chính xác: số tiền đã tiêu, lượng click, tiền lời..Dùng Excel, tôi chuyển số liệu thành biểu đồ để có thể dễ dàng nghiên cứu.

b. Lúc này, tôi dùng nguyên lý 80 / 20. Những yếu tố nào khi thay đổi sẽ gây ra tác động lớn nhất?

c. Tôi tiếp tục chạy chiến dịch hay bỏ? Chiến dịch đem lại lợi nhuận không có nghĩa là tôi tiếp tục chạy nó. Tiềm năng của nó là gì? Khi bạn có nhiều chiến dịch, bạn phải quyết định xem cái nào đáng để bạn đầu tư thời gian.

d. Hãy tự hỏi mình: làm sao tôi có thể hệ thống hóa chiến dịch? Có phần nào có thể thuê ngoài hay nhờ người khác làm không?

9. Scale - mở rộng.

Tôi sẽ không chạy chiến dịch $100 / ngày. Mở rộng chiến dịch là quá trình biến 100 đô đó thành 1000 hoặc là hơn 10000 / ngày.

Đó là sự khác biệt giữa affiliate chơi paid traffic và free traffic. Chúng tôi có thể dễ dàng mở rộng chiến dịch lên nhiều lần.

Làm như thế nào?

Bạn phải mở rộng phạm vi quảng cáo. Nếu bạn đang quảng cáo tới 1 triệu người, hãy mở rộng ra, quảng cáo tới 10 triệu người.

Tìm những nguồn traffic khác - hãy mở rộng ra những nguồn traffic tương tự. Nếu bạn đang kiếm được tiền trên Airpush, thì có thể tìm tới một nguồn traffic tương tự, như là LeadBolt chẳng hạn (đều là nguồn traffic “push notification” trên android). Nếu bạn đang quảng cáo PPV trên LeadImpact, thì hãy thử TrafficVance.

Nhiều quốc gia hơn - offer của bạn có chấp nhận khách hàng từ nhiều quốc gia khác nhau không? Nếu có thì dịch landing page, rồi test thử xem. Nhớ kỹ, offer hót tại Mỹ thì chưa chắc đã chuyển đổi tốt tại Anh. Có nhiều yếu tố khác nhau. Tỷ lệ chuyển đổi / payout, nền văn hóa, giá thầu….

Làm sao để kiểm thêm traffic?

  • Nhiều placements hơn - placements có nghĩa là bạn đặt quảng cáo trên nhiều website.
  • Kích cỡ của mẫu quảng cáo - nếu bạn đang chạy 300x250, hãy thử 728x90 và 600x120 xem.
  • Tăng giá thầu - tăng giá thầu thì được nhiều khách hơn (theo giả thiết, thực tế có thể khác). Đó là lý do tại sao bạn phải thường xuyên cải tiến chiến dịch - bạn càng kiếm được nhiều, bạn càng tăng giá thầu cao, càng ít đối thủ.


10. Duy trì.

Đây là điều khá là quan trọng.

Một khi người ta bắt đầu kiếm được tiền, họ rất là khoái, và bắt đầu sao nhãng. Lười. Một điều mà tôi học được sau hàng nghìn chiến dịch là khi bạn có tiền, đủ mọi thứ lằng nhằng sẽ xuất hiện.

Một câu truyện ngắn:

Affiliate A và B đều kiếm được $1000 / ngày với 100% ROI từ cũng một nguồn traffic, cùng một ngách.

Affiliate A bắt đầu sao nhãng và lười biếng. Anh ta bắt đầu chạy chiến dịch ở cách ngách khác nhau, và kết quả là anh đã đánh mất sự tập trung. 100% ROI biến thành 0 vì banner bị đối thủ cướp, offer trả ít tiền đi, những mẫu quảng cáo liên tục xuất hiện vấn đề quality... Những ngách mới làm thì không hoạt động. Anh ta trở lại vạch xuất phát 0$.

Affiliate B làm việc chăm chỉ, vẫn cố gắng tiếp tục cải thiện chiến dịch. Anh ta liên tục test mẫu quảng cáo và landing page mới và luôn tìm kiếm offer mới. Từ 100%ROI, anh kiếm được 200%ROI. Banner bị đối thủ cướp, offer trả ít tiền đi. Tuy nhiên, anh ấy vẫn kiếm được 100%ROI vì đã test và tìm ra vài mẫu quảng cáo mới, và cũng vì một đối thủ lớn vừa bỏ cuộc.

Bạn không nên tạo chiến dịch rồi bỏ quên nó. Nếu bạn đang kiếm được tiền, sẽ có những người khác sẽ mò vào và chiếm lấy chiến dịch của bạn. Từ mẫu quảng cáo, landing page, phễu sẽ bị họ mò ra hết.

Đã đến lúc hành động.

Bạn đã có mọi thứ cần thiết để bắt đầu một chiến dịch thành công.

Đừng suy nghĩ quá nhiều. Đừng chờ đợi thời điểm hoàn hảo. Đừng bịa ra những lý do để tự lừa dối mình.

OK, Hãy chiến mạnh vào nhé, có gì không hiểu cứ comment.

--------------------------------------

Lưu ý: Bài này được viết dưới sự đồng ý và hợp tác của Charles Ngo (charlesngo.com) và mình. Tất cả link affiliate có trong bài viết là từ Charles Ngo - hơn 10 năm kinh nghiệm affiliate. Nếu bạn giỏi tiếng anh, bạn có thể vào charlesngo.com để tham khảo thêm.






10 bước từ A - Z khi thiết kế một chiến dịch affiliate. 10 bước từ A - Z khi thiết kế một chiến dịch affiliate. Reviewed by Thiên Phong MMO on 3/16/2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

aideskien@gmail.com

Được tạo bởi Blogger.