Cẩm nang thuê trợ lý ảo dành cho affiliate marketer

Cẩm nang thuê trợ lý ảo dành cho affiliate marketer

Yêu cầu nho nhỏ: Bạn cần đọc quyển sách nổi tiếng "tuần làm việc 4 giờ" trước rồi hãy đọc bài này. Vì khái niệm trợ lý ảo được tác giả Tim Ferris giải thích rất kỹ.

OK, bắt đầu thôi.

Thuê ngoài / Trợ lý ảo.




Cách đơn giản và dễ dàng nhất để internet marketer tuyển đồng đội là thuê trợ lý ảo. Bạn biết không, có nhiều công ty Mỹ thuê công nhân ở cách nửa vòng trái đất để tiết kiệm tiền. Chúng ta có thể làm tương tự. Một lập trình viên toàn thời gian của Mỹ sẽ có lương khoảng $50k, nhưng bạn có thể tìm được những người có chất lượng tương tự ở Đông Âu với giá chỉ bằng ⅓ (theo giả thiết)

Lần đầu tiên tôi đọc được khái niệm này là trong quyển tuần làm việc 4 giờ của Tim Ferris và tôi đã mê cái cách làm này. Toàn cầu hóa không phải chỉ dành riêng cho các công ty nữa.

Lợi ích của trợ lý ảo.

Tiền - Đây có lẽ là lý do lớn nhất của việc thuê trợ lý ảo. Có thể bạn chỉ phải trả cho một designer Philippines toàn thời gian $6k một năm, nhưng designer Mỹ họ đòi $35k cơ. Bạn cũng không phải trả tiền mua máy tính, tiền thuê văn phòng, 401k, tiền khám sức khỏe….

Dễ dàng - Khi bạn thuê nhân viên Mỹ thì sẽ rất đau đầu. Và bạn có nguy cơ bị kiện vì một lý do hết sức ngớ ngẩn. Còn nếu trợ lý ảo của tôi làm việc không hiệu quả, tôi có thể sa thải họ bất cứ lúc nào.

Tự do - Với tôi, đây là điểm quan trọng nhất vì tôi đã sống ở châu Á hai năm. Giống như là làm việc tại bất cứ đâu tôi muốn, tôi không thể làm điều đó nếu thuê nhân viên Mỹ. Lúc này, tôi có thể làm việc ở bãi biển, hay bất cứ đâu, chẳng ai biết cả.

Bảo mật - Affiliate marketing có một rào cản rất thấp, rất dễ dàng cho nhiều người, đặc biệt là nếu họ thấy những công việc bên trong chiến dịch của bạn. Tôi từng gặp vấn đề là nhân viên lén chạy chiến dịch bên ngoài, hoặc bỏ việc để tự làm một mình. Nhưng tôi chưa từng gặp những vấn đề đó từ khi tôi thuê trợ lý ảo. Họ không biết tên tôi (tên là Lão phu). Theo họ được biết, họ đang làm việc cho một công ty quảng cáo Mỹ. Là một affiliate, tôi đang cạnh tranh với nhiều affiliate khác, một vài nguồn traffic, nhà quảng cáo, team của affiliate network khác… rất gay cấn, nên tôi không muốn tốn thời gian quan tâm về việc nhân viên bỏ việc, tự ra làm riêng.

Nhượng điểm của trợ lý ảo.

Cũng khá khó. Rất nhiều người không thoải mái khi làm việc với một người mà họ chưa từng gặp. Và bạn còn phải sàng lọc rất nhiều, sàng lọc hết cát thì mới tìm được kim cương.

Time zone khác nhau. Sẽ rất là ức chế khi bạn muốn hoàn thành công việc nhanh nhất có thể, nhưng nhân viên của bạn lại đang ngủ. Đối với trường hợp này thì tôi phải thuê nhân viên Mỹ thôi. Nhiều lúc tôi gặp vài lỗi trên website, không thể đợi cả 10 giờ để đợi trợ lý ảo ngủ dậy.

Giao tiếp có thể khó khăn. Đa số đều có ngôn ngữ, nền văn hóa khác chúng ta, và vì không thể gặp mặt trực tiếp nên cũng hơi bất tiện. Đó là lý do tôi phải phỏng vấn, gọi Skype để xem trình độ tiếng anh của họ, và khả năng giao tiếp của họ.

Còn về việc gửi toàn bộ công việc cho trợ lý ảo. Rất nhiều người quan tâm về vấn đề này… tôi thì không.

Thuê

Khi tôi phỏng vẫn một nhân viên tiềm năng, tôi xem xét feedback, hồ sơ, và giá cả. Tôi không muốn huấn luyện ai cả. Tôi muốn tìm những cựu chiến binh biết sắp xếp thời gian và biết giao tiếp.



Tôi coi công việc thuê ngoài giống như tạo chiến dịch vậy, tôi cũng split-test. Cả những người làm giả hồ sơ, chỉ cần phỏng vấn tốt là được. Chỉ cần họ làm việc hiệu quả.

Cách duy nhất để biết trình độ của họ là bảo họ làm một việc gì đó. Nếu tôi muốn thuê nhân viên thiết kế đồ họa, tôi sẽ mời ít nhất 5 người để họ làm việc với tôi.

Trông chờ điều gì?

👉 Chất lương công việc. Họ có làm tốt không? Có đúng với những gì tôi chỉ định không?

👉 Tốc độ làm việc thế nào? Nếu tôi cần làm vài cái banners, tôi sẽ không đợi 3 ngày đâu.

👉 Dễ dàng giao tiếp. Tôi cần người nói tiếng anh tốt, và hiểu rõ những gì tôi hướng dẫn.

👉 Tự làm - Tôi không thể quản lý mọi chi tiết nhỏ nhặt. Tôi muốn nhân viên tự động não để làm hiệu quả.

Tôi bình tĩnh tìm kiếm cho đến khi tìm được ứng viên phù hợp. Tôi sẽ thuê một thơi gian ngắn. Nếu mọi việc tốt đẹp, thì sẽ cho họ tham gia vào money team.

Quốc gia và khả năng đặc biệt.

Đây là kinh nghiệm của tôi.


  • Lập trình: Đông Âu, Mỹ.
  • Đồ họa: Philippines, Mỹ.
  • Trợ lý cá nhân: Philippines.
  • Copywriting / Article Writing: Sinh viên cao đẳng Mỹ.
  • SEO: Tôi không làm SEO
  • Dịch: Dùng công cụ OneHourTranslation.com còn ngon hơn thuê ngoài.


Tôi cũng nghe nhiều lời khen về nhân viên Nam Mỹ, nhưng tôi không có kinh nghiệm làm việc với họ.

Ấn Độ có thể là quốc gia đầu tiên mà người ta nghĩ tới khi cần thuê trợ lý ảo, nhưng họ không trung thành. Họ luôn đòi hỏi cơ hội công việc tốt hơn, điều này đã ăn sâu vào DNA của họ. Nếu tôi đã bỏ thời gian ra để huấn luyện trợ lý ảo, thì tôi muốn họ làm việc lâu dài.

Tìm nhân viên ở đâu

Có vài chỗ để tìm nhưng tôi khuyên bạn chỉ nên dùng oDesk. Ở đây có một lực lượng nhân viên đông đảo, họ có phần mềm cho phép bạn theo dõi màn hình của nhân viên, và có rất nhiều feedback tốt.

Những nơi khác: OnlineJob.ph, Elance.

Nếu bạn chỉ muốn làm một vài thứ thật nhanh chóng thì cứ lên Fiverr.

Có một cách khác là bạn có thể làm việc với một số công ty. Nếu nhân viên của bạn bị ốm hay bò của họ bị bệnh, cần nghỉ, thì công ty đó sẽ cung cấp cho bạn một nhân viên tạm thời. Và họ cũng có boss để đảm bảo nhân viên tập trung chăm chỉ làm, không ngủ gật.

Bạn phải bỏ ra bao nhiêu?

Bạn không thể chỉ bỏ 3k để mua xe và mong là nó hoạt động tốt được. Nhân viên chất lượng thì sẽ tốn nhiều hơn. Lợi ích là sẽ rẻ hơn nhiều so với phương tây vì chi phí sinh hoạt rẻ hơn.

Rất hấp dẫn khi bạn thuê lập trình viên rẻ $3 / giờ, nhưng anh ta có thể làm bạn tốn nhiều tiền hơn so với việc thuê người sửa code.

Tôi thường trả nhiều tiền hơn những gì họ yêu cầu nếu tôi thấy chất lượng nhân viên này tốt, giao tiếp tốt, và thấy họ trung thành. Trong trường hợp bạn tìm được một designer tài giỏi, trẻ, chỉ cần với $3 / giờ, kiểu gì họ cũng đòi tăng giá.

Nếu bạn đang bỏ ra hàng ngàn đô la mua quảng cáo, thì rất đáng để đầu tư một nhân viên chất lượng.

Và nếu tìm được một nhân viên có khả năng gắn bó với mình lâu dài, tôi sẽ giữ họ lại bằng mọi cách. Một nhân viên thiết kế đồ họa đã gắn bó với tôi rất lâu từ khi tôi mua cho cô ấy cái iMac. Chất lượng làm việc tốt hơn, không gặp tình trạng đứng máy khi dùng máy tính cũ, cô ấy rất biết ơn. Nếu một nhân viên làm tốt thì đừng ngần ngại thưởng thêm cho họ.

Phần mềm.

1. Skype - Chat hàng ngày, chia sẻ màn hình, gửi file.

2. oDesk Work Diary - Cho phép tôi xem màn hình máy tính của họ. Tôi chỉ kiểm tra những nhân viên mới. Chỉ để đảm bảo họ không chơi game khi đang làm việc.

3. Asana - Phần mềm quản lý dự án nhóm từ nhà đồng sáng lập Facebook

4. Dropbox - chia sẻ thư mục và dễ dàng chuyển file

5. Whatsapp - Nếu tôi không đọc được email hay Skype, họ có thể nhắn tin với tôi qua WhatsApp.

6. AwesomeScreenshot - Tiện ích chrome để chụp màn hình

7. TeamViewer - Điều khiển từ xa

Nhân viên đầu tiên của bạn.

Nếu bạn chưa từng thuê ngoài thì hãy bắt đầu với Fiverr.

➤ Tập trung vào giao tiếp. Nếu họ không hiểu, bạn cần phải xem lại và tự hỏi xem làm sao để chuyển tải thông điệp dễ hiểu hơn.

➤ Kiên nhẫn. Bạn phải huấn luyện họ và sẽ mất một khoản thời gian để họ có thể tăng tốc.

➤ Bắt đầu thật chậm: Thuê bán thời gian, có thể thuê từng giờ. Nếu bạn mới tiếp xúc thì có lẽ sẽ không đủ công việc để họ làm toàn thời gian đâu.

➤ Hãy nhớ khen ngợi khi họ làm tốt. Và hãy kiên nhẫn khi họ làm chưa đúng.

Còn nữa, nếu bạn là 100% người mới và không biết thiết kế đồ họa hay lập trình cơ bản, thì phải học đi, đừng thuê.

Tôi có thể tự thiết kế landing page, banner, và lập trình cơ bản. Tôi không cần nhân viên, nhưng họ làm cuộc sống của tôi đơn giản hơn.

Mong rằng bài viết này giúp ích cho bạn. Tôi tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc, và trải qua nhiều khó khăn mới hoàn thành được bài viết này. Nên tôi rất cảm kích nếu bạn chia sẻ nó. Thanks

--------------------------------------

Lưu ý: Bài này được viết dưới sự đồng ý và hợp tác của Charles Ngo (charlesngo.com) và mình. Tất cả link affiliate có trong bài viết là từ Charles Ngo - hơn 10 năm kinh nghiệm affiliate. Nếu bạn giỏi tiếng anh, bạn có thể vào charlesngo.com để tham khảo thêm.




Cẩm nang thuê trợ lý ảo dành cho affiliate marketer Cẩm nang thuê trợ lý ảo dành cho affiliate marketer Reviewed by Thiên Phong MMO on 4/13/2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

aideskien@gmail.com

Được tạo bởi Blogger.