Tại sao Google gắn cờ Landing Page của bạn (và làm sao để giải quyết).
Tại sao Google gắn cờ Landing Page của bạn (và làm sao để giải quyết).
Đâu là điều
khủng khiếp nhất mà chúng ta phải đối mặt khi dùng paid traffic?
Đối với tôi,
đó là khi mình đang bận, mà trang landing page lại xảy ra lỗi, không kịp sửa.
Tôi nhớ rằng
đã có nhiều lần tôi mất cả đống tiền chỉ trong một đêm, chỉ vì máy chủ gặp sự cố
khi tôi ngủ. Landing page không hoạt động, nhưng traffic đến từ quảng cáo trả
phí vẫn được dẫn vào, rất tốn tiền.
Bên cạnh việc
máy chủ gặp sự cố, thì còn có một vấn đề khác mà bạn sẽ phải đối mặt (nếu bạn
làm affiliate).
Đã bao giờ bạn
thấy một website như hình bên dưới? Đúng rồi, tên miền bị google gắn cờ.
Và việc này sẽ
có thể sảy đền với bạn.
Tưởng tượng bạn
đang gửi traffic đến, và thay vì người dùng nhìn thấy landing page của bạn, họ
lại nhìn thấy cái trang màu đỏ đỏ này. Vậy sẽ ra sao. Bạn đang đốt tiền rồi.
Trong bài viết
này, tôi sẽ chia sẻ một vài lý do mà Google gắn cờ landing page, và cũng đưa ra
một số cách để giúp bạn phòng ngừa nó.
Nội dung
chính.
1.
Cái từ "Deceptive Site Ahead - Trang web lừa đảo" có nghĩa là gì?
2.
7 Lý do Google gắn cờ tên miền của bạn.
a.
Sử
dụng tài nguyên có bản quyền.
b.
Dùng
quá nhiều chỉ lệnh không đúng (Aggressive Scripts)
c.
Chèn
mã độc (Malicious Codes)
d.
Lừa
dối hoặc tuyên bố sai.
e.
Sử
dụng share host.
f.
Bị
người dùng báo cáo.
g.
Một
phần trong Phễu bán hàng bị gắn cờ.
3.
Hai dấu hiệu nhận biết trang web bị gắn cờ.
a.
ROI
thấp, giảm mạnh.
b.
CTR
thấp kinh khủng.
4.
3 cách để xem tình trạng của tên miền.
a.
Mở
URL trên trình duyệt Chrome.
b.
Dùng
báo cáo của Google Transparency.
c.
Sử
dụng dịch vụ quét của bên thứ ba.
5.
Bạn nên làm gì nếu tên miền bị gắn cờ.
6.
Nâng cao trình độ, tăng level.
a.
Xây
dựng hệ thống.
b.
Đổ
traffic vào nhiều tên miền tương tự nhau.
c.
Chặn
một số ISP (nhà cung cấp dịch vụ internet).
7.
Bí quyết.
|
I. Cái từ "Deceptive Site Ahead - Trang web lừa đảo" có nghĩa là gì?
Đối với vấn đề
quyền riêng tư của người dùng, Google rất nghiêm ngặt.
Nếu họ nghĩ
có một trang web CÓ KHẢ NĂNG thu thập thông tin cá nhân và thông tin tài khoản
bất hợp pháp, họ sẽ gắn cờ nó. Không do dự.
Mỗi ngày,
Google quét hàng tỷ website, và nếu thuật toán của google phát hiện thấy một
trang web khả nghi, nó sẽ gắn cờ và nhận định đây là một “trang web lừa đảo”,
còn gọi là Deceptive Site.
Website này sẽ
bị khóa và người dùng từ chrome không thể truy cập.
Nhưng một
trang web khả nghi là như thế nào?
Đây là một
vài ví dụ:
- Một website
hiện thông báo “your system is out of date – hệ thống của bạn bị lỗi thời”. Dụ
dỗ người ta tải phần mềm về để cập nhật hệ thống. Nhưng cái mà người dùng tải về
không phải là phần mềm, mà là vi rút.
- Một trang web
lừa đảo đang cố gắng lấy trộm thông tin ngân hàng.
- Một website
chứa cả đống mã độc, cố gắng ăn trôm thông tin cá nhân.
“Nhưng, tôi
có làm gì xấu đâu, tôi chỉ chạy quảng cáo cho chiến dịch rút thăm trúng thưởng.
Tại sao tôi vẫn bị gẵn cờ”
Dưới đây là một
vài lý do, ngay cả khi bạn không làm gì xấu.
II. 7 Lý do Google gắn cờ tên miền của bạn.
Hãy trả lời
câu này: bạn có cung cấp thông tin có nội dung sai lệch đến người dùng không?
Nếu có, thì rất
có khả năng tên miền của bạn bị gắn cờ.
Google thường
không công bố rõ rang lý do họ gắn cờ tên miền, vậy nên hơi khó để có thể xác định
chắc chắn lý do.
Tuy nhiên, dưới
đây là một số lý do phổ biến mà tôi biết được, khi quan sát các trang web của đối
thủ.
1. Sử dụng tài nguyên có bản quyền.
Logo thương
hiệu, nút Facebook Like bị làm giả, và bấy cứ điều gì vi phạm, liên quan đến bản
quyền nội dung, sẽ có thể bị gắn cờ.
Thuật toán của
google có thể xác định được, và họ sẽ chặn website của bạn.
Vậy nếu bạn
đang dùng nội dung có bản quyền, thì dừng lại thôi.
Hơn nữa, bạn
sẽ gặp nguy cơ bị dính vào một số vấn đề luật pháp, kiện tụng.
2. Dùng nhiều mã lệnh không tốt.
Có một tình
huống như vầy:
Bạn vào một
trang web, họ hiện một thông báo quảng cáo to đùng ở giữa.
Bạn không biết,
cũng không muốn biết cái thông báo quảng cáo ấy, nên bạn tắt nó.
Bạn bấm vào
nút tắt quảng cáo, nhưng quảng cáo không tắt, mà lại nhảy ra một tab quảng cáo
mới.
… Thao tác
không đúng, nó lại hiện ra vài tab mới nữa.
Cái mã lệnh
đó nó quấy rầy người dùng, và ép buộc người ta phải thực hiện hành động nào đó.
Một hoặc hai
cái thì có thể ổn. Nhưng tôi đã gặp nhiều website, không cho phép tôi rời đi, trừ khi đóng trình duyệt. Nhiều khi còn không đóng được.
Và một vài
ngày sau.
Gắn cờ.
Google sẽ làm
tất cả để hài lòng người dùng. Vậy nên nếu bạn dùng mấy cái mã lệnh loại này
trên website, làm người khác khó chịu, Google sẽ gắn cờ nó.
3. Chèn mã độc.
Các mã độc lợi
dụng lỗ hổng trình duyệt để khai thác chúng.
Và bạn thậm
chí có thể không biết rằng có mã độc trên website của mình.
Làm sao mà
chuyện này lại sảy ra.
Nếu bạn lấy
affiliate page của đối thủ (dùng AdPlexity). Người tạo ra cái trang này có thể
cài một số mã độc, và ngụy trang, tạo cho người dùng cảm giác an toàn.
Nhưng google
sẽ không bị qua mặt bởi chiêu này.
Vậy nên, hãy
luôn kiểm tra landing page của bạn, hoặc sử dụng công cụ như VirusTotal.
4. Lừa dối hoặc tuyên bố sai.
Bạn có bao giờ
thấy cái tiêu đề kiểu như “bạn vừa giành được một chiếc iPhone, miễn phí”.
Google biết rằng
bạn đang nói dối, và thật sự là, ai cũng biết.
Nếu google thấy
bạn làm như thế, họ có thể sẽ gõ búa cái web của bạn.
Còn vô số
cách thức kiếm tiền mà, tội gì mà phải làm trò này chứ.
5. Sử dụng shared hosting.
Đôi khi, nó
không phải lỗi của bạn.
Để tôi giải
thích.
Đây là nguyên lý 80 – 20.
Share hosting
thường có nghĩa là bạn dùng chung địa chỉ IP với một vài chủ website khác.
Nếu một tên
miền bị gắn cờ, thì có khả năng là cái địa chỉ IP ấy cũng bị gắn cờ luôn.
Đó là lý do tại
sao tôi luôn khuyến nghị affiliate nên dùng dedicated VPS.
Dùng Dedicated
VPS có nghĩa là không dùng chung địa chỉ IP.
6. Bị người dùng báo cáo.
Khi một người
dùng cảm thấy có website lừa đảo.
Họ có thể báo
cáo với google.
Trong trường
hợp này, cũng không có nhiều cách giải quyết. Bạn chỉ có thể trông chờ vào may
mắn thôi.
7. Một phần của phễu bán hàng bị gắn cờ.
Đúng đấy,
google thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống của bạn.
Và nếu một phần
của hệ thống gặp vấn đề, thì có thể dẫn đến toàn bộ phễu bị gắn cờ.
Ví dụ, nếu sản
phẩm mà bạn đang quảng bá bị gắn cờ là quảng cáo lừa đảo, thì google có thể mò
ra nhưng trang web nào bán sản phẩm đó. Và landing page của bạn có thể bị gõ
búa.
Nếu một phần
của phễu bán hàng bị gắn cờ, thì tôi khuyến nghị bạn nên kiểm tra offer để xem
nó có bị gắn cờ không.
III. Hai dấu hiệu khi tên miền bị gắn cờ.
Có hai dấu hiệu chính, dễ nhận biết.
1. ROI thấp, hoặc cực thấp.
Nếu chiến dịch
gặp báo động đỏ, thì rất có thể là website bị gắn cờ.
Cũng có thể
là có lý do khác, nhưng hãy luôn kiểm tra cái này trước.
2. CTR thấp kinh khủng.
Nếu landing
page của bạn bị gắn cờ, khách hàng sẽ thấy cảnh báo “Deceptive Site Ahead” hay “trang
web lừa đảo”.
CTR sẽ biến
thành số O to tròn.
IV. 3 cách để xác định tình trạng website.
Khi bạn nghi
ngờ tên miền bị gắn cờ, bạn cần kiểm tra. Nếu trang web bị gắn cờ mà bạn cứ cắm
đầu dẫn traffic trả phí vào, thì nguy đấy.
Dưới đây là
vài các đơn giản để xác định tình trạng website, xem có bị gắn cờ hay không.
1. Mở URL trên trình duyệt chrome.
Mở URL bằng
chrome nhé (phải là chrome, không phải Safari hay Firefox).
Nếu bạn thấy
thông báo như hình trên, thì là bị gắn cờ rồi.
2. Dùng Google Transparency Report – Báo cáo minh bạch của google.
Vào Google’sSafe Browsing. (Trạng thái trang web - Duyệt web an toàn)
Cho URL vào ô
tìm kiếm, rồi xem kết quả.
Nếu nó bị gắn
cờ, bạn sẽ thấy thông báo như sau:
Nếu nó ổn, bạn
sẽ thấy như vầy:
Tip: Đừng chỉ
kiểm tra landing page, hãy kiểm tra toàn bộ: link chuyển hướng, mã theo dõi, trang sản phẩm – offer.
3. Dùng dịch vụ bảo mật của bên thứ ba.
Giống như cái
Google’s Safe Browsing bên trên, thì cũng có nhiều dịch vụ miễn phí, có thể
quét trang web và tìm mã độc.
Một trong những
cái tôi thích là VirusTotal.
Nó dùng khoảng
70 dịch vụ quét virus và dịch vụ kiểm tra blacklist URL để kiểm tra website.
(blacklist URL – URL bị cho vào danh sách đen).
Google’s Safe
Browsing là một trong những dịch vụ chính mà họ dùng để quét website.
Cách dùng thì đơn giản, bỏ url vào rồi bấm enter thôi.
Tuy nhiên nếu bạn không thích dùng VirusTotal, bạn có thể
dùng thằng Sucuri.
V. Website bị gắn cờ, tôi nên làm gì bây giờ?
Ưu tiên số một là thay tên miền.
Thật nhanh.
Có thể gửi email cho google để họ tái thẩm định trang web của
bạn, nhưng để cái đó sau đi.
Khi bạn bị chảy máu, thì đầu tiên cần băng cho nó ngừng chảy
cái đã, mấy thứ khác tính sau.
Khi website bị gắn cờ thì cũng như vậy.
Bạn cần xử lý thật nhanh.
Tôi đề nghị:
1. Dừng traffic lại.
2. Mua tên miền mới.
3. Dùng IP mới (đổi host, mua host mới, hoặc VPS mới, hoặc
dedicated server mới).
4. Trỏ tên miền vào host.
5. Chuyển các file sang server mới.
6. Tiếp tục bắn traffic trả phí.
Tip: thường xuyên sao lưu trang web, chuẩn bị sẵn một cái
server dự phòng.
Nhân đôi file, bỏ sẵn vào server dự phòng (hoặc đồng bộ nó).
Hoặc có thể làm một landing page giống hệt để dự phòng, chỉ
khác tên miền.
Khi bị gắn cờ, chỉ cần thay đổi tên miền, thay đổi một chút ở phần mềm theo dõi, rồi chạy
chiến dịch tiếp.
Luôn phải chuẩn bị kế hoạch dự phòng.
VI. Nâng cao trình độ, tăng level.
1. Xây dựng hệ thống.
Luôn luôn dùng hệ thống, tận dụng công nghệ để làm chiến dịch
tốt hơn.
Ví dụ:
1. Có thể đưa việc kiểm tra này vào danh sách những việc cần
làm đầu tiên, để team của bạn check mỗi ngày.
2. Bạn có thể dùng API để tự động hóa toàn bộ quá trình.
Bạn cũng không cần biết làm sao để lập trình, thao tác, tự động
hóa quá trình.
Động não, rồi thuê ông nào đó ở Upwork để làm cho bạn.
Hoặc có thể dùng Monitis.com để họ tự động quét mã độc cho bạn.
Đây là phần mềm trả phí, nhưng tôi nghĩ là rất đáng giá.
2. Chia traffic ra, cho vào nhiều tên miền.
Đa số người ta thường cho hết tất cả traffic vào một tên miền.
Bạn có thể làm khác họ, bạn có thể chạy chiến dịch trên 5
landing page giống nhau, trên những tên miền/server khác nhau.
20% Tên miền 1
20% Tên miền 2
20% Tên miền 3
20% Tên miền 4
20% Tên miền 5
Một khi một trang web bị gắn cờ, bạn chỉ mất 20% traffic,
thay vì toàn bộ.
3. Chặn một số ISPs (Internet Service Providers)
Lọc thống kê chiến dịch theo (ISP/Carrier)
Bạn sẽ thấy có một số ISP là thuộc về dịch vụ quét virus.
Ví dụ: XYZ Multiscan Services
Dựa trên thuật toán của họ, có thể họ sẽ vô tình báo cáo URL
của bạn với google.
VII. Bí quyết.
Không có giải pháp hoàn hảo 100% để phòng tránh google gắn cờ.
Google sẽ luôn luôn tiếp tục cập nhật thuật toán để giữ người
dùng an toàn.
Đảm bảo rằng bạn tuân thủ luật chơi của google. Nếu vấn đề
này sảy ra, bạn có thể mất trắng chỉ trong một đêm.
Thay vì bị động sửa chữa khi có vấn đề, hãy chủ động phòng
tránh nó.
Luôn luôn lập kế hoạch dự phòng, hãy coi việc này là một phần
của công việc.
Lần tới, nếu bạn bị gắn cờ, vì bạn đã chuẩn bị rồi, nên bạn
sẽ có tài nguyên cần thiết để ngay lập tức tiếp tục chiên dịch.
Comment và cho tôi biết ý kiến của bạn nhé.
--------------------------------------
--------------------------------------
Lưu ý: Bài này được viết dưới sự đồng ý và hợp tác của Charles Ngo (charlesngo.com) và mình. Tất cả link affiliate có trong bài viết là từ Charles Ngo - hơn 10 năm kinh nghiệm affiliate. Nếu bạn giỏi tiếng anh, bạn có thể vào charlesngo.com để tham khảo thêm.
Tại sao Google gắn cờ Landing Page của bạn (và làm sao để giải quyết).
Reviewed by Thiên Phong MMO
on
12/17/2018
Rating:
Không có nhận xét nào:
aideskien@gmail.com