Phần 15: Affiliate - Chiến lược dành cho lính mới.

Chiến lược là thứ mà không ai có thể ăn cắp được.
Đừng làm một affiliate chỉ biết “chờ mong” – tôi sẽ cho bạn thấy làm sao để xây dựng một chiến lược vững vàng.
Có một sự khác biệt lớn giữa những người kiếm $100 và người kiếm được $10.000 một ngày.
Những người chơi lớn dễ dàng bình tĩnh ngồi lại và tập trung vào bức tranh toàn cảnh.
Hầu hết các affiliate đều tập trung vào chiến thuật cấp thấp. Họ nghĩ dùng công cụ đặc biệt, hay chiến lược đặt tiêu đề sẽ giúp họ thay đổi tất cả.
Nhưng nếu bạn muốn trở thành super affiliate thì bạn phải tập trung vào khung cảnh lớn hơn.
Khi bắt đầu hành trình, tôi muốn cho bạn một số chiến lược cao cấp.
Chọn đúng sản phẩm.
Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của một người bạn, anh ấy đang bắt đầu làm affiliate marketing.Anh ta đã đọc blog của tôi được vài tháng và bây giờ đã sẵn sàng chạy chiến dịch đầu tiên.
Ngân sách của anh rất khá - $1000 mỗi tháng (không công bằng nhỉ, gấp đôi của tôi khi mới bắt đầu).
Lúc này anh ấy đang bị kẹt ở đoạn “chọn ngách, sản phẩm để chạy”. Lúc đầu, anh đăng ký vào một affiliate network và bắt đầu quá tải thông tin vì anh ta thấy hàng ngàn chọn lựa.
Tôi chắc là bạn cũng tương tự nhỉ.
Chiến dịch đầu tiên, anh muốn chạy một sản phẩm làm đẹp trả $50 / sale. Rất thú vị khi xem xét quá trình chọn sản phẩm của anh ta.
“Ông affiliate manager của tôi bảo đây là sản phẩm nổi tiếng nhất của network. Có nghĩa là người ta đang kiếm tiền với nó”
Và lý do thứ hai là vì nó trả nhiều tiền.
“Tại sao lại phải chạy sản phẩm $2, trong khi cái này trả $55”
Bạn có đồng ý với tư duy này không?
Thực ra thì, tôi thích quá trình suy nghĩ ấy. Đa số mọi người quyết định mà không thể giải thích quá trình tư duy đăng sau hoặc là tại sao họ lại dẫn tới những suy nghĩ ấy. Có thể anh ta vừa đọc bài viết “Affiliate marketing cho dummies”, và bắt tay luôn vào hành động.
Tôi cho anh ta xem suy nghĩ của mình.
Anh ấy nói anh muốn chạy sản phẩm phổ biến nhất vì nó đã được chứng mình là tốt.
1. Anh ta quên mất rằng những offer ấy có thể vượt quá đẳng cấp của anh.
Nhớ chứ, anh ta chưa từng chạy chiến dịch.
Đúng rồi, và có một vài chiến dịch quá tầm với newbie. Nhưng người kiếm được rất nhiều tiền vì họ có tools, nguồn traffic, và nguồn nhân lực mà anh không có.
2. Tiền hoa hồng không quan trọng như anh ấy nghĩ.
Hài… có phải bạn nghĩ rằng hoa hồng càng cao thì càng tốt không?
Tôi có chiến dịch $10k một ngày chạy những sản phẩm $0.7.
Nếu giá click đủ rẻ, và sản phẩn chuyển đổi đủ tốt, thì sẽ là ầm ầm ầm ầm đấy.
Tiền hoa hồng chỉ là một phần của công thức.
Gợi ý: sẽ rất tuyệt nếu bạn chạy sản phẩm $55 và kiếm được 15% chuyển đổi, nhưng nếu nó không có một chuyển đổi nào thì sao?
Tôi không quan tâm nhiều đến hoa hồng. Team và tôi chỉ split test offer, và những con số sẽ nói cho chúng tôi biết.
Vấn đề là anh ấy quá háo hức kiếm được tiền, háo hức hơn cả việc học affiliate marketing.
Đó là sự khác biệt lớn
Tôi sẽ đưa ra 2 ví dụ:
Giả sử ngân sách của bạn là $1000 và bạn chạy một offer với hoa hồng $55.
Giả sử rằng có một phép màu sảy ra.
Bạn được bao nhiêu chuyển đổi? Giả sử là 18.
Bạn đã làm được bao nhiêu split-test? Có thể một, và ngay cả vậy, chúng ta cũng không chắc chắn rằng các số liệu có giá trị thống kê không.
Gợi ý: đọc bài viết này - giá trị thống kê của số liệu
Chuyện gì sảy ra nếu ngân sách là $1000 và bạn sạch tiền khi bán sản phẩm $1.
Có bao nhiêu chuyển đổi? 1000.
Rất nhiều chuyển đổi… Rất nhiều split-test… Bạn học được rất nhiều.

Trò chơi này cũng có những cấp độ khác nhau đấy.
Nếu bạn là newbie đang cố gắng học bóng rổ… bạn sẽ bắt đầu luyện tập bắt và ném bóng.
Sau khi biết được các nguyên tắc cơ bản, bạn có thể dùng những kỹ thuật tuyệt đỉnh như lên rổ hoặc úp rổ.
Bạn hiểu ý tôi chưa?
Mục tiêu là tìm sản phẩm thanh toán thấp, chuyển đổi cao. Bạn sẽ nhận được nhiều dữ liệu hơn.
Chúng có thể là game, app install, simple lead gen offer…
Đừng bơi cùng cá mập
Có hai cái bàn để chơi.
Một bàn gồm các chùm đánh bài thế giới như Phil Ivey, Scotty Nguyen, Daniel Negreanu, Tom Dwan, Phil Galfond, Patrik Antonius, etc. (lol tôi thích chơi bài mà).
Một bàn khác có rất nhiều tỉ phú xỉn rượu, chơi bài rất gà, nhưng họ đều nghĩ rằng họ chơi bài tốt.
Nếu mục tiêu của bạn là kiếm tiền, bạn sẽ chơi ở bàn nào?
Đương nhiên rồi, chơi với tỷ phú! Bạn có thể kiểm nhiều tiền hơn nếu tránh đụng độ với những cao thủ mạnh nhất.
Yếu tố quyết định thành công là chọn thị trường.
Có một cuốn sách tuyệt vời là Chiến lược đại dương xanh – The Blue Ocean Strategy

Đây là một video rất hay giải thích về chiến lược đại dương xanh.
https://www.youtube.com/watch?v=8ExRnpy4rPE
Làm sao để vận dụng điều này vào affiliate marketing?
Tôi đã thấy quá nhiều newbie làm rối tung rối mù, vì họ lao vào thị trường quá bão hòa, quá cạnh tranh. Họ tìm nguồn traffic, GEOS, và những ngách mà họ không có cơ hội nào. (GEOS – vùng địa lý)Họ đang tự làm khó mình.
Riêng tôi, tôi thích sự cạnh tranh. Tôi thích cạnh tranh traffic và chạy ở những quốc gia lớn nhất. Tôi có tiền, có đội nhóm, có kinh nghiệm để chiến đấu ở những nơi đó.
Nhưng ngay cả tôi cũng phải làm split test rất nhiều thì mới ăn được.
Giống như những newbie đang đánh bài với những chùm cá mập. Đương nhiên bạn có thể may mắn thắng vài ván, nhưng bạn không thể thắng cả trận đánh lớn được.

Biểu đồ này thuộc về vài năm trước, nhưng xu hướng vẫn như nhau – US, UK, AU là những nơi có cạnh tranh điên cuồng.
Tại sao có quá nhiều newbie lao vào nguồn traffic, ngách, quốc gia có những đối thủ lớn như vậy?
Hai lý do:1. Họ không biết cái nào tốt hơn. Họ không có lỗi vì họ cũng không biết mà.
2. Vấn đề thứ hai là họ thiếu kiên nhẫn. Họ thấy người ta kiếm được cả đống tiền, và cũng muốn nhảy vào luôn.
Bây giờ có lẽ bạn đang tự hỏi mình nên tập trung vào đâu. Nói về nguồn traffic và ngách sẽ tốn thời gian.
Nên tôi khuyến khích các bạn tìm những nơi ít cạnh tranh (GEOs)
Những ông lớn sẽ muốn chiến đấu ở USA, UK, Canada, Australia… vì nhưng nơi này có lượng mua mạnh nhất.
Vấn đề là, cũng có khá nhiều quốc gia khác không có nhiều đối thủ cạnh tranh.
Tôi khuyến khích bạn nên nhắm mục tiêu đến Đông Nam Á, hay Nam Mỹ chẳng hạn.
Đây là bản đồ mật độ dân số. Nó sẽ cho bạn ý tưởng để xem cơ hội lớn như thế nào.

Có rất nhiều sản phẩm tốt và không có quá nhiều cạnh tranh (À… đó là trước khi bí kíp này được tung ra thế giới).
Khá buồn cười vì nhiều người không chơi thị trường thế giới mặc dù nó hiệu quả hơn.
Cũng không khó để dịch ads và landing page đâu.
Cũng không ai muốn tự dịch.
Vào OneHourTranslation.com thuê dịch là xong.
Còn gì nữa?
A. Bạn sẽ dịch quảng cáo, chiến đấu ở nơi ít cạnh tranh, hay là...
B. Chuẩn bị bỏ cuộc sau khi đã tốn cả đống tiền vì thị trường quá cạnh tranh?
Tìm cố vấn và những chiến hữu khác.
Tưởng tượng bạn muốn học chơi bóng rổ.
Cách học nhanh nhất là tìm một cố vấn và một huấn luyện viên. Họ có kinh nghiệm và là những giáo viên có thể tăng gấp 10 tốc độ của bạn, và giúp bạn ngăn chặn những thói quen xấu.
Nhưng làm sao có cơ hội để tìm những cố vấn bóng rổ như Michael Jordan hay một người chơi chuyên nghiệp?
Có lẽ họ quá bận.
Bạn có thể học vài chiêu cơ bản từ huấn luyện viên địa phương. Bạn cũng có thể học rất nhiều từ những người bạn đã chơi bóng rổ từ nhỏ.
Tôi để ý rằng khi newbie muốn một cố vấn, họ sẽ email cho tôi hay email đến những affiliate giỏi hơn.
Tôi rất muốn giúp, nhưng tôi không có đủ thởi gian để giúp 1 – 1. Nhưng bạn biết không?
Có những affiliate thành công khác sẵn sàng dạy bạn.
Một ví dụ về cố vấn miễn phí
Có một anh chàng email cho tôi và nhờ tôi làm cố vấn cho anh ấy (gọi anh ta là John đi)Anh ấy nhờ tôi tư vấn và cho một số bí kíp để bắt đầu.
Tôi thực sự không có thời gian để làm cố vấn cho anh ta, nhưng tôi đưa anh một vài mẹo và bảo rằng nên liên lạc với các affiliate địa phương.
Tôi cũng đề nghị rằng anh ấy có thể dùng một vài kỹ năng của mình để giúp họ, đổi lại họ sẽ hướng dẫn anh (anh ấy là lập trình viên mà).
Anh ấy tìm được một affiliate thành công sống cùng thị trấn với mình, và họ hẹn gặp nhau.
Anh ta đã code landing page cho affiliate kia. John bỏ thời gian để học về landing page xây dựng và tối ưu như thế nào, và anh cũng rút ra được nhiều bài học.
Affiliate kia quyết định để cho John dùng một landing page để tự chạy chiến dịch của mình. Và affiliate kia cũng chỉ cho John một vài tuyệt chiêu giúp anh ấy xây dựng được chiến dịch $500 / ngày đầu tiên.
John email lại cho tôi và kể tôi nghe về thành công của anh ấy. Tôi lại gửi cho anh một vài chiêu vì đa số những người sau khi nhờ tôi giúp, họ thường biến mất tăm.
(Tôi chia sẻ chiêu thức mà tôi đã đưa cho John trong phần dưới).
Bạn có thể nghĩ rằng John may mắn.
Nhưng thật không?
Anh ấy có trí thông minh xã hội, mời được affiliate kia đia cà phê và đề nghị làm việc miễn phí.
Đôi khi bạn phải hành động nếu bạn muốn may mắn.
Người thông mình biết chìa khóa là phải cho đi trước.
Nếu bạn muốn tôi làm cố vấn cho bạn, hãy vào đây: super affiliate intensive.
Tập trung tia laze vào nguồn traffic và ngách.
Rất nhiều người bị kẹt ở chỗ này vì có quá nhiều lựa chọn.Bạn sẽ chọn điều gì?
Hãy tập trung vào nguồn traffic mà tôi khuyến khích cho newbie.
💣Mobile
Lời khuyên tiếp theo à chọn ngách phổ biến.
“Nhưng không phải ngách phổ biến sẽ có cạnh tranh quá nhiều à?”
Đúng, đúng vậy.
Nhưng ít ra bạn cũng biết rằng có thể kiếm tiền với nó.
Rất nhiều lần, một newbie nhìn vào một offer và cố đoán xem nó có kiếm tiền được hay không. Sau khi thấy trang bán hàng đẹp đẹp, liền mang đi chạy quảng cáo.
Trang bán hàng đẹp cũng không có nhiều ý nghĩa.
Offer thì phải như thế nào?
• Bạn đã nghĩ về phương thức thanh toán của nó chưa?
• Nhỡ Advertiser không ra gì thì sao?
Nếu có 100 người đang kiếm tiền với offer này, bạn chỉ cần giỏi hơn người thứ 100.
Đa số affiliate mới vào nghề thường làm gì?
Đây là cuộc hành trình newbie điển hình:
1. Anh ta bắt đầu với native ads và mất $200.
2. Anh ta bỏ native, lao vào mobile vì nó hot và tốn một tháng cày cuốc.
3. Không kiếm được tiền từ mobile, anh nhảy sang các trang web người lớn sau khi đọc một câu truyện thành công newbie kiếm 1k / ngày.
4. Lại mất tiền từ web đen, bây giờ anh lại bay sang Facebook sau khi đọc một bài viết bảo là offer tạo lead rất ngon. (offer tạo lead – có email điền vào là được trả tiền).
5. Tải khoản affiliate bị banned và anh ta bỏ affiliate luôn.
6. Anh ấy nghĩ affiliate như shit và ghét affiliate suốt đời.
Điều gì sảy ra nếu anh bỏ ra 3 tháng làm mobile và chỉ làm một ngách?
Anh sẽ nhận được rất nhiều kĩ năng mobile phải không?

Như vầy:
Anh ấy sẽ hiểu sâu về nguồn traffic, có một vài angle siêu tốt, và có thể kiếm được một tý tiền.
Anh ta sẽ có một vài chiêu hoặc học được rất nhiều từ đối thủ.
Anh sẽ có một vài chiến dịch có lời, kiếm được tiền, vì anh ấy biết được hơn 75% affiliate trong ngách đó.
Anh ta chạy hàng chục chiến dịch, hàng trăm landing page và offer, anh biết rõ nên làm gì trước khi chạy quảng cáo.
Có nghĩa là những affiliate nhảy vòng vòng ở những ngách và những nguồn traffic khác nhau chỉ có được một chút kiến thức bề mặt của các ngách đó.
Tôi biết nó rất là khó.
Ai cũng bảo là phải kiên trì làm một nguồn traffic, một ngách, nhưng làm sao bạn biết rằng mình chọn đúng ngay từ đầu.
Tôi có hai lời khuyên cho bạn
➣Hãy làm những thứ đã được chứng minh hiệu quả. Đừng cố phát minh lại bánh xe.
➣Chỉnh ngân sách tối đa, nếu mất nhiều hơn số tiền dự định thì bỏ.
Trong câu truyện affiliate của tôi, tôi đã gặp vấn đề với nguồn traffic / ngách…
“Tôi tự nhủ rằng tôi sẽ bỏ cuộc nếu mất $1500 mà vẫn chưa kiếm được tiền”
Sau khi mất một nửa, cái cảm giác thất vọng quen thuộc xuất hiện. Tôi muốn bỏ. Nhưng vì đã có kế hoạch, tôi vấn tiếp tục.
Và chiến dịch đó giúp tôi kiếm $75000 và cũng là động lực ngon nhất để tôi bỏ việc.
Tôi biết rất nhiều bạn đọc cũng thích chơi bài.
Sẽ ra sao nếu một newbie muốn trở thành chuyên nghiệp, nhưng anh ta liên tục đổi game. Lúc thì đánh tiến lên, hôm sau chơi phỏm, 3 hôm nữa lại chuyển qua xì tố.
Anh ta có thể giỏi nếu chỉ chơi một loại.
Một khi thành chuyên gia, anh có thể mò sang những loại khác.
Sẽ tốn nhiều thời gian để trở thành chuyên gia.
Tạo những vòng tròn nhỏ hơn.
Affiliate marketing rất phức tạp khi tôi mới bắt đầu vào 2007. Bạn có thể dễ dàng quá tải thông tin vì có quá nhiều thứ để học. Điều này làm bạn không hành động vì bạn sợ gặp phải sai lầm.Vậy thì nên làm gì? Thay vì học mọi thứ một lúc, hãy họ một thứ một lúc.
Tôi biết đến khái niệm này từ Josh Waitzkin ở trong Art of Learning (sách trên amazon). Hãy đọc thêm trên website của anh ấy.
Vài năm trước tôi chơi starcraft 2 và đạt được cấp bậc Grandmaster (Top 1% người giỏi trên thế giới) chỉ trong vài tháng. Đa số người ta tập trung vào đủ mọi thứ khác nhau của starcraft và chả đi tới đâu cả.
Tôi đã quyết định xem mình có thể cải thiện kỹ năng học bằng cách “tạo ra những vòng tròn nhỏ hơn”.
Rất khó để tập chung vào chỉ một khía cạnh trong game. Trong một trăm trận, tôi cố gẳng tăng lượng công nhân trong 10 phút trận đấu.
Những thứ khác không quan trọng.
Sau 100 trận, tôi thấy khả năng làm kinh tế trong game tăng mạnh. Tiếp đến tôi thấy phòng thủ quá yếu. Tôi tìm vài người bạn giỏi tấn công. 100 trận tiếp theo tôi chỉ tập trung phòng thủ. Và kĩ năng tôi lại được nâng cao.
Tôi chơi tốt hơn vì khả năng làm kinh tế giỏi, và tôi cũng phòng thủ tốt. Nâng cấp được nhiều hơn.
Bạn cần học affiliate marketing theo cách tương tự. Chia nhỏ chiến dịch thành nhiều vòng nhỏ hơn.
Đừng ôm hết mọi thứ.Đây là 3 vòng nhỏ mà tôi bảo John tập trung khi anh ta bắt đầu làm affiliate marketing.

Thiết lập theo dõi riêng biệt.
Bạn sẽ chẳng thấy gì nếu không thiết lập mọi thứ riêng biệt.
Angles / Ads
Tiếp đến tôi bảo anh ta chỉ tập trung vào ads vì nó có ảnh hưởng rất lớn. Anh ta chạy 10 ads một ngày, chạy hàng ngày. Anh theo dõi mức độ hiệu quả của mỗi ads và angle, anh đọc sách về copywriting tôi đưa. Sau vài tuần kỹ năng viết của anh đã rất siêu so với các affiliate một tháng tuổi khác. Đây là lúc bắt đầu vòng trong khác.
Landing page.
Landing page là một dụng cụ mạnh mẽ, có thể nâng chiến dịch nên tầm cao mới hoặc cũng có thể dìm chết chiến dịch. Anh ấy học landing page của đối thủ. Anh tự thiết kế, lập trình landing page của mình để cho nó nhanh hơn và sạch sẽ hơn. Hai tuần sau anh tập trung cải tiến những khía cạnh nhỏ của landing page. Tiêu đề, hình ảnh, text… Landing page thật sự tốt hơn rất nhiều, tốt hơn cả những super affiliate. Anh ta lại tiếp cục cải tiến.
Bước đầu tiên là cam kết nâng cao kỹ năng. Bước thứ hai là phải biết bạn đang làm gì.
Chiến lược.
Lời khuyên cuối cùng là bạn nên tạo các kế hoạch có thể đo lường được.Tôi hỏi anh ta mục tiêu và chiến lược là gì?
“Chà, tôi muốn kiếm $100 một ngày trong 3 tháng. Tôi không thực sự có chiến lược.”
Đây là ví dụ để giúp bạn hiểu sự khác nhau giữa mục tiêu và chiến lược chơi (game plan).
Ví dụ mục tiêu.
• Tôi muốn giảm 5 pounds từ này cho tới tháng 1 – 2018
Ví dụ chiến lược chơi.
1. Uống ¾ gallon nước một ngày
2. Ngủ trung bình 7.5 giờ một ngày
3. Tập thể hình 4 ngày / tuần ở phòng gym xyz.
4. Ăn 3000 calo một ngày với 50% carb / 30% Protein / 20% Fat.
Đấy là mục tiêu để có cơ bắp. Tôi gắn chặt vào quá trình và đảm bảo tôi làm đủ các bước. Tôi không quan tâm tới mục tiêu vì tôi biết nó sẽ tới nếu tôi làm theo hệ thống.
Có lẽ bạn đã đặt ra một số lượng tiền mình muốn và một deadline, nhưng nó không đủ tốt.
Bạn cần tạo thêm phương án làm việc mỗi ngày, mỗi tuần.
Đây là ví dụ chiến lược tôi đã đề nghị cho John.
Mục tiêu = chạy ngách hẹn hò người lớn tại Pháp trên nguồn traffic xyz.
Nguồn: CharlesNgo.com
Phần 15: Affiliate - Chiến lược dành cho lính mới.
Reviewed by Thiên Phong MMO
on
6/06/2019
Rating:

Không có nhận xét nào:
aideskien@gmail.com