Hồi ký Charles Ngo 5 - Từ -200% ROI đến +500 ROI một ngày
Hồi ký Charles Ngo 5 - Từ -200% ROI đến +500 ROI một ngày
Tôi sẽ phân tích chiến dịch từ góc nhìn newbie. Mặc dù bây
giờ tôi đã khá hơn rất nhiều, và, một vài phương pháp tôi đưa ra lúc bấy giờ cũng
không phải tốt nhất. Tôi chỉ cố gắng cho bạn cái nhìn sâu hơn về việc tôi – một
newbie – xây dựng chiến dịch như thế nào. (2008 còn là newbie)
Đọc bài viết của Nick, tôi có được một vài kết luận về chiến
dịch của mình:
- Tôi muốn dùng direct – link cho sản phẩm này.
- Tôi cần động não, tìm ảnh. Tôi dùng ảnh chụp màn hình game để bắt đầu.
- Tôi dùng những tiêu đề ví dụ mà Nickcake đưa, cộng thêm một vài tiêu đề riêng tự nghĩ: Game of the Year 2008, Better Than Half-Life 2, Free FPS Game, Play Games In Your Browser, vv.
Nhớ rằng đây là lần đầu tiên tôi quảng cáo trên Facebook; tất
cả những chiến dịch trước đều là với google adwords.
Để tối ưu, tôi muốn mọi thứ đơn giản nhất có thể. Tôi nghĩ
nó giống như là làm thí nghiệm khoa học, có các biến số điều khiển, biến độc lập,
và biến phụ thuộc.
Test 1: Nhóm tuổi tốt nhất là gì?
- Biến điều khiển = Là các yếu tố không đổi. Sản phẩm, hình ảnh, những câu được giữ nguyên. Tôi chỉ chọn một hình ảnh tốt, và dùng “Game of the Year 2008” để làm tiêu đề, và đề nghị khách hàng tải game.
- Biến độc lập = tôi nên thay đổi gì để test? Tôi test các nhóm tuổi.
- Biến phụ thuộc = những giá trị mới có thể thay đổi. Về cơ bản, tôi đang tập trung vào CTR, CPCs và ROI (return on investment).
Đầu tiên tôi split – test nhóm tuổi.
- 13-18
- 19-21
- 22-26
- 27-32
- 33-35
- 36-40
Tôi đặt giá thầu cao để test cho nhanh. Kết quả là các nhóm
13-18, 19-21, 22-25 là tốt nhất, và nhóm 19-21 lợi nhuận cao nhất. Không may
là, tôi mất tiền với -100%ROI. Không thành vấn đề.
Test 2: Tiêu đề tốt nhất là gì?
Tôi tập trung vào nhóm 19-21 vì nó tốt nhất, tôi chỉ dùng
hình trong game. Lúc ấy, tôi chỉ test một thứ duy nhất ở cùng một thời điểm. Với
tiêu đề, tôi quyết định test “Game of the Year 2008” vs. “Better Than Half-Life
2” vs. “You Suck at This Game”.
Tôi cười ngoác cả mồm. “Better Than Half-Life 2” có CTR gấp
đôi hai cái còn lại. Tôi đã so sánh game này với một game nổi tiếng khác, và nó
đã hoạt động tốt. Giống như nói một thương hiệu mới tốt hơn Beatles – làm mọi
người tò mò.
Tôi tạo một tiêu đề khác để so sánh game đang quảng cáo với
5 game góc nhìn thứ nhất khác. Và có một tiêu đề hoàn hoàn toàn đánh bại tất cả
những tiêu đề khác. Tôi không nói cho bạn biết đâu đâu vì tôi không muốn gặp rắc rối.
Test 3: Hình ảnh tốt nhất là gì?
Khi đang làm bài test 2, tôi nhận ra tầm quan trọng của
angle – cách tốt nhất để nâng chiến dịch nên tầm tiếp theo. Bây giờ tôi đã biết
angle tốt nhất (headline) rồi, tôi cần tìm hình ảnh tốt nhất phù hợp với nó.
Tôi dùng google image và kéo ảnh chụp màn hình game vào và tôi đã tìm thấy nhiều
hình ảnh khác rất phù hợp.
Tôi không thể tin vào mắt mình.
Những hình ảnh đã đem lại CTR cao không thể tin được. Tôi
không thể nhớ CTR bao nhiêu, nhưng tôi nhớ rằng tôi đã trả $0.02 – 0.03 mỗi
click, nhưng tôi kiếm lại được $0.3 một click.
Ngày đầu tiên chiến dịch nổ ra, tôi đã tốn $350 và tạo ra
$1000 lợi nhuận. Điên mất. Tôi liên tục refrest, và số liệu cứ cao hơn rồi cao
hơn.
Hãy tưởng tượng split-test là một giải đấu võ. Bạn đưa lên
10 ads một lúc và để chúng đánh nhau. Cái nào có CTR cao nhất sẽ chiến thắng.
Bây giờ bạn tiếp tục tìm một vài chiến binh khác rồi tiếp tục cho nó đánh nhau. Đôi khi, nhà vô địch của chúng ta sẽ bị văng, và bạn cần tìm một chiến
binh mới. (bị văng là do có nhiều ông khác copy nguyên cái ads của mình để chạy).
Pro tip: có CTR cao nhất không có nghĩa là tốt nhất. Bạn còn
cần dùng phẩn mềm theo dõi để kiểm tra tỷ lệ chuyển đổi nữa. Tôi có vài cái ad
có CTR cực cao nhưng lại mất tiền vì nó không chuyển đổi được. Lúc ấy tôi không
có phần mềm theo dõi, vậy nên tôi cứ nghĩ CTR càng cao thì càng hiệu quả.
Mở rộng chiến dịch.
Bấy giờ tôi đã tìm thấy angle và hình ảnh tốt nhất, đã đến
lúc mở rộng. Bạn đầu, tôi chỉ test một demographic (nhân khẩu học), đây là lúc
tôi mang tiêu đề / hình ảnh tốt nhất để mở rộng sang những demographic khác.
Tôi cũng mở rộng chiến dịch sang các quốc gia khác như
Canada và United Kingdom. Mở rộng sang những quốc gia khác có thể giúp tôi kiếm
tiền dễ dàng vì không có nhiều cạnh tranh ở đó.
Vấn đề tiền bạc
Một vấn đề lớn đã xuất hiện… tôi hết tiền. Tôi được trả tiền
hàng tháng từ Neverblue và tôi đã yêu cầu nâng câp nên trả tiền hàng tuần. Vần đề
là tiền sẽ đến trong khoảng 2 tuần nữa, trong khi đó tôi chỉ còn đủ tiền để chạy
2 ngày quảng cáo.
Tôi cần vài ngàn đô, rất gấp. Tôi không nghĩ đến chuyện vay
bố mẹ vì tôi muốn họ nghĩ tôi là một người đàn ông thực thụ.
Người duy nhất có thể cho tôi mượn tiền là thằng bạn cũng phòng
(tôi đang sống tại nhà anh ta mà). Tôi chưa từng mượn tiền trong đời và không
muốn làm điều đó. Thay vào đó, tôi đã đề nghị với anh ta một cơ hội khinh doanh.
Tôi bảo anh ta rằng mình có một doanh nghiệp 500% ROI. Tôi
đưa Facebook và Neverblue cho anh ta xem. Đề xuất của tôi là: nếu anh ta cho
tôi vay $5000, tôi sẽ trả lại anh ta $7.500 một tháng. Đó là 50% ROI nếu ảnh ấy
đầu tư cho tôi. Anh ta đưa tiền cho tôi, không hỏi thêm bất kì câu nào, nói rằng
nếu không trả tiền, tôi sẽ bị cứa cổ J
Phân tích chiến dịch dưới góc nhìn của tôi vào năm 2013
Có vài điều đã làm chiến dịch này thành công. Điều lớn nhất
là quá trình đơn giản hóa và tối ưu được làm rất rõ ràng. Đây là sự khởi đầu của
việc xây dựng “hệ thống” tối ưu chiến dịch.
Chiến dịch google luôn làm cho tôi bối rối. Tôi phải tối ưu
landing page, sản phẩm, từ khóa, giá thầu, quality score, quảng cáo,… tôi nên
test cái nào trước? Tôi nên test một lúc luôn hay là làm từng cái một? Tôi chư
có kinh nghiệm để xử lý quá nhiều biến.
Với campain có thể xem xét kết quả ngay lập tức, có rất nhiều
biến số đã được loại bỏ.
- Sản phẩm – tôi không phải test sản phẩm hay trang bán hàng; offer là loại instan action, và nó cũng chỉ có một trang.
- Landing page – tôi dùng direct-link, nên tôi không cần landing page.
- Không cần lo nghĩ về quality score.
- Trong adwords, bạn phải làm việc với nhóm từ khóa, và nó khá là khó. Sẽ dễ hơn nhiều nếu nhóm các chiến dịch theo nhóm tuổi.
Tôi nhận ra là mình không thể vận dụng tốt mọi nguồn
traffic. Một vài người tối ưu nguồn này giỏi hơn so với làm ở nguồn khác. Một
người bạn của tôi rất giỏi với media buy, nhưng không thể làm việc với mobile.
Tôi rất giỏi adword vì kinh nghiệm của tôi, nhưng Facebook đến với tôi một cách
tự nhiên, giống như Starcraft.
Sự khác biệt trong chiến dịch này là Nicky bảo là chiến dịch
này hoạt động. Các affiliate manager suốt ngày bảo tôi rằng chiến dịch này hot, chiến dịch
kia hot… nhưng có một người như Nicky đảm bảo làm tôi tự tin hơn với chiến dịch của
mình, ngay cả khi tôi mất tiền.
Quảng cáo game trên facebook vẫn ra tiền. Nếu bạn là newbie,
tôi rất khuyến khích bạn nên lao ngay vào.
Đây là những gì nên tránh:
a. Đừng quảng cáo tới đối tượng trẻ tuổi. Tôi đã quảng cáo đến những người dưới
21. Những người dưới 21 không có credit card. Và vì thế, người ta sẽ không trả
tiền cho bạn đâu, bạn sẽ bị đá ra khỏi offer đấy.
b. Đừng dùng ảnh chụp màn hình từ các game khác. Ngay cả khi
CTR cao, thì chất lượng lead cũng kém, và bạn sẽ gặp nguy hiểm.
Lần đầu tiên nhận tiền
Cuối tháng, tôi đi làm ở cơ quan, tôi thấy tờ thanh toán trực
tiếp trên bàn: tôi được trả $2500 cho tháng đầu tiên làm việc.
Tôi cũng vừa kiếm được $2500 hai ngày trước từ affiliate
marketing. Và hai tuần sau, Neverblue sẽ trả tôi $7000.
Làm sao để tiêu $2500 này đây? Phải cảm ơn người đã sinh
ra mình. Tôi đã viết check cho bố mẹ để giúp họ thanh toán hóa đơn.
Trong chương trước, tôi nói rằng mình cần tiết kiệm để có
thêm tiền kinh doanh. Tôi sẵn sàng tiết kiệm vì tôi biết mình đang đi tới đâu.
Tôi khá may mắn khi có một cô bạn gái không bao giờ phàn nàn rằng tôi nghèo thế
nào. Tôi đã trở cô ấy tới Phipps Plaza và bảo rằng cứ lấy bất kì cái túi xách
nào em muốn.
Một samurai cần một thanh gươm sắc bén, và một internet
marketer cần công nghệ mạnh nhất, nhanh nhất. Tôi bỏ share host $10 / tháng ở
HostGator, chuyển sang dùng deicated server từ Liquidweb (bây giờ vẫn còn dùng
chúng). Lúc ây tôi đang dùng một cái máy tính già 5 tuổi, rất chậm, ngay lập tức
tôi mua một máy tính Mac mới toanh.
Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm được. Ai cũng có những chiến
dịch may mắn mà, nhưng tôi biết rằng cần test xem tôi có thể kiếm tiền từ những
nguồn traffic khác hay không, để xem khả năng của mình tới đâu.
Bây giờ tôi đã nếm được vị ngọt của thành công, nhưng tôi vẫn
muốn nhiều hơn nữa.
Tôi biết rằng đời mình sẽ không bao giờ như trước nữa.
Phần tới: chạy thêm nhiều chiến dịch Facebook thành công, đến
hội nghị affiliate summit, và... bỏ việc.
Phần 4 Phần 6
--------------------------------------
Lưu ý: Bài này được viết dưới sự đồng ý và hợp tác của Charles Ngo (charlesngo.com) và mình. Tất cả link affiliate có trong bài viết là từ Charles Ngo - hơn 10 năm kinh nghiệm affiliate. Nếu bạn giỏi tiếng anh, bạn có thể vào charlesngo.com để tham khảo thêm.
Hồi ký Charles Ngo 5 - Từ -200% ROI đến +500 ROI một ngày
Reviewed by Thiên Phong MMO
on
2/25/2018
Rating: